2552-09-30

การเป่าโฟมนม

โฟมนมหรือฟองนมจะช่วยเพิ่มรสชาติของกาแฟถ้วยโปรดของคุณได้มากทีเดียว เมื่อนำมาผสมกับกาแฟทำให้ได้รสชาติที่หอมมัน โฟมนมเกิดจากการอัดอากาศเข้าไปในนมจนเกิดฟองฟูขึ้นมา นมที่เหมาะจะนำมาทำโฟมนมได้แก่นมพาสเจอร์ไรซ์ เพราะจะทำให้ฟูได้ง่ายและมีความหอมมันกว่านมแบบ UHT


วิธีการทำโฟมนม

1.นำนมสดพาสเจอร์ไรซ์ ไปแช่เย็น ที่อุณหภูมิประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส

2.เทนมเย็นลงเหยือกสำหรับเป่าโฟมนม ประมาณ 1 ใน 3 ของเหยือก (เหยือกที่ดีควรมีรูปทรงแบบ ฐานกว้างปากเหยือกแคบ) เปิดสวิตซ์ท่อไอน้ำสำหรับเป่าโฟมนมก่อน เพื่อไล่อากาศออก

3.จุ่มท่อไอน้ำลงในเหยือกให้ส่วนปลายท่อจุ่มลงในนม สักประมาณ 0.5-1 นิ้ว เปิดสวิตซ์ท่อไอน้ำเต็มที่

4.ลดระดับเหยือกลง ปลายท่ออยู่ในระดับผิวหน้าของนมเท่านั้น นมจะเริ่มเป็นฟองฟูขึ้น ค่อยๆขยับเหยือกเพื่อให้ปลายท่ออยู่แค่เพียงผิวหน้าของนมเท่านั้น

5.ทำต่อไปเรื่อยๆอย่างประณีต จนโฟมนมเพิ่มขึ้นเป็นครึ่งเหยือก จากนั้นจุ่มปลายท่อไอน้ำลงจนลึกสุด เพื่อให้นมส่วนต่างๆร้อนทั่วเหยือก แต่ระวังอย่าให้ร้อนจนเดือด อุณหภูมิประมาณ 57-65 องศาเซลเซียส หรือ 135-150 องศาฟาเรนไฮต์

6.เมื่อจุ่มปลายท่อไอน้ำลงไปสักครู่โฟมนมจะเริ่มละเอียดเนียน ให้ดึงปลายท่อกลับมาที่ผิวหน้าของนมแล้วจุ่มลงให้ลึกอีก ทำสลับกันไปเรื่อยๆจนโฟมนมละเอียดเนียนได้ที่

7.เมื่อได้โฟมนมละเอียดเนียนตามต้องการ ให้ปิดสวิตซ์ท่อไอน้ำ เอาเหยือกนมออก แล้วเปิดสวิตซ์เพื่อไอน้ำออกจากท่ออีกครั้งหนึ่ง เช็ดทำความสะอาดท่อไอน้ำ ให้สะอาด