2552-09-17

การแต่งรสเพิ่มกลิ่นในถ้วยกาแฟ



การแต่งรสเพิ่มกลิ่นในถ้วยกาแฟ หากกาแฟ 1 ถ้วยที่ดื่มนั้นมีเพียง กาแฟเอสเพรสโซ่ กับน้ำตาล ก็คงไม่ได้รสชาติที่ดื่มด่ำอะไรมากมายนัก แต้หากลองปรุงรสแต่งกลิ่นลงไปเพียงนิดหน่อยจะทำให้ได้ อรรถรสในการดื่มกาแฟเพิ่มมากยิ่งขึ้นจนวางถ้วยไม่ลงเลยทีเดียว ในบรรดาเครื่องปรุงแต่งรสชาติของกาแฟนั้น
นมและครีมเทียม
จะมาเป็นอันดับต้นๆ เพราะทำให้ได้รสชาติที่กลุ่มกล่อม นุ่มนวล เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นยิ่งถ้ามีวิปปิ้งครีม หรือฟองนมมาแต่งหน้าอีกสักหน่อยก็อร่อยอีกเท่าตัว




สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยจากถ้วยกาแฟก็คือ น้ำตาล เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้กันเลยก็ว่าได้ การชงกาแฟต้องมีน้ำตาลเพื่อเบรกรสขมของกาแฟ ทำให้ดื่มได้ง่ายขึ้น น้ำตาลนั้นมีมากมายหลายชนิด น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง น้ำอ้อย ผลึกน้ำตาล ฯลฯ

ช็อกโกแลต ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จับคู่กับกาแฟได้ดียิ่งนัก จนมีสูตรเฉพาะที่เราเรียกกัน ว่า มอคค่า คนกลุ่มแรกๆที่ได้ลิ้มรส ช็อกโกแลตคือ ชาว เอสเทค (Aztecs) ในประเทศเม็กซิโก กลิ่นและรสของ ช็อกโกแลตเมื่อรวมกันกับกาแฟแล้วทำให้น่าดื่มเพิ่มขึ้นอีกมากนัก หากเติมผงหรือเกล็ดช็อกโกแลตโรยหน้าบนถ้วยกาแฟจะกลายเป็นรสชาติที่ประสานกันได้อย่างลงตัว

เครื่องเทศ การเติมเครื่องเทศนี้จะเป็นการชงกาแฟตามแบบอาหรับที่จะนำผงกาแฟมาต้มในกาชงน้ำ Ibrik โดยจะนำเครื่องเทศอย่าง กระวานหรืออบเชยใส่ลงไปในหม้อต้มด้วยทำให้ได้กลิ่นที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ ส่วนรสชาติจะออกไปทางซ่าๆที่ลิ้น
ผลไม้ กลิ่นแลรสของผลไม้เป็นอีก หนึ่งอย่างที่แต่งหน้ากาแฟทำให้ดูหรูหวือหวา เช่น ส้ม เชอร์รี่ สับปะรด สตอว์เบอร์รี่ ลูกพีช ฯลฯ
ถั่วหรือนัทต่างๆ จะช่วยเพิ่มความหอมมันให้ถ้วยกาแฟของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น อัลมอนด์ พีแคน พีนัท มะคาเดเมีย ฯลฯ ก็เข้ากันได้ดีกับกาแฟ
การรังสรรค์ ตกแต่งแก้วกาแฟก็เป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่หากรู้จักคิดค้น ให้เกิดข้อแตกต่างมีจุดขาย ทำให้อร่อยแตกต่างจากร้านอื่นๆอาจจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านกาแฟของคุณได้ไม่ยาก แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับความตั้งใจและเอาใจใส่ลูกค้าซึ่งถือเป็นหัวใจของการบริการลูกค้า เพื่อให้ได้ใจลูกค้าและกลับมาที่ร้านซ้ำแล้วซ้ำอีก