2552-08-22

เครื่องบดกาแฟ


เครื่องบดกาแฟ

เครื่องบดกาแฟมีความสำคัญที่ต้องใช้ควบคู่กันกับเครื่องชงและมีมากมายหลายขนาดและหลายราคา เครื่องบดกาแฟที่มีคุณภาพดีจะต้องบดกาแฟได้ระเอียดและขนาดสม่ำเสมอและเครื่องบดต้องไม่ทำลายกลิ่นและรสชาติของกาแฟ การเลือกเครื่องบดกาแฟจึงมีความสำคัญไม่แพ้ เครื่องชง เครื่องบดกาแฟคุณดีควรมีใบมีดขนาด 64 มิลลิเมตรขึ้นไป เป็นขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้กัน นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาความสะดวกในการใช้งาน วัสดุที่ใช้ทำไม่ควรใช้พลาสติก ควรจะเป็นอะลูมิเนียมและชุดเฟืองต่างๆควรจะทำจากโลหะ เพื่อความคงทนในการใช้งานขนาดโถใส่เมล็ดแล้วแต่จะเลือกใช้

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องบดกาแฟระดับพรีเมี่ยม Mazzer ที่ร้านสตาร์บัคส์และร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมเลือกใช้ เครื่องบดกาแฟ Mazzer ผลิตจากประเทศอิตาลี ตัวอย่างเครื่องบดกาแฟ 2 รุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทย คือ Mazzer รุ่น mini และอีกรุ่นคือ Super Jolly ทั้ง 2 รุ่นผลิตจากโลหะคุณภาพดี มีเฟืองบดทำจากเหล็กหล่อชนิดพิเศษ บดได้อย่างสม่ำเสมอ มีมอเตอร์ขนาดใหญ่ บดด้วยรอบความเร็วต่ำทำให้กาแฟไม่เสียคุณภาพ ทั้งกลิ่นและรสชาติ ใช้งานหนักได้ดีไม่เกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน ขนาดโถบรรจุ มีขนาด 1.2 กิโลกรัม ในรุ่น Super Jolly และขนาด 0.6 กิโลกรัม ในรุ่น miniส่วนโถบรรจุผงกาแฟก็มีขนาด 5.5-9 กรัม การทำงานเป็นแบบ อัตโนมัติ เครื่องจะหยุดทันทีเมื่อบดกาแฟเต็มภาชนะ
นี้คือตัวอย่างการพิจารณาเลือกเครื่องบดกาแฟเพื่อให้ได้เครื่องที่มีมาตรฐานที่ดีในการทำธุรกิจ แต่ต้องพิจารณาในเรื่องของงบประมาณในการจัดสรรในส่วนนี้ด้วย หากเป็นร้านกาแฟ ขนาดเล็กและเพิ่งเปิดดำเนินการอาจจะลองเลือกเครื่องบด ขนาดย่อมๆลงมาตามงบประมาณ เมื่อธุรกิจเติบโต จึงค่อยปรับเปลี่ยนในภายหลัง