2552-08-06

การสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเอง


การสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเอง
การสร้างแบรนด์กาแฟเป็นของตัวเองนั้นเป็นอะไรที่หลายๆคนฝันอยากให้เป็นจริงเพราะ อยากให้ใครรู้จัก ดื่มแล้วติดใจเกิดการบอกปากต่อปาก การมีแบรนด์เป็นของตัวเองเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจ
แต่การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เจ้าของแบรนด์ต้องมีความรอบรู้ในธุรกิจจนถ่องแท้ รู้เป้าหมาย ว่ากลุ่มลูกค้าคือใคร เพราะลูกค้ากาแฟมีหลากหลาย ต้องพิจารณาได้ว่า แต่ละกลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรการดื่มกาแฟต่างกันอย่างไร
เรื่องการ จัดตกแต่งร้านให้ได้บรรยากาศในการดื่มกาแฟ ก็เป็นเรื่องสำคัญ บรรยากาศ หรูทันสมัย หรือบรรยายกาศแบบผ่อนคลายแวดล้อมด้วยต้นไม้ หรือคลาสสิค แล้วแต่คอนเซ็ปต์ของร้าน เพื่อให้ลูกค้าติดใจ
นอกจากนี้ ตัวรสชาติของกาแฟเองเป็นสิ่งสำคัญมาก การเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพเป็นหัวใจหลัก ผู้ประกอบการต้องใส่ใจมากๆ นักดื่มกาแฟแต่ละคนจะมีรสชาติกาแฟที่ชอบแตกต่างกันมาก ดังนั้นต้องใส่ใจผู้บริโภคให้มาก เก็บรายละเอียดให้หมด
นอกจากนี้ยังต้องคิดถึงบริการอื่นๆที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย เช่น มีอาหาร หรือขนมอย่างอื่นเสริม ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้ เบเกอรี่ แซนวิช เค้ก ฯลฯ หรือ มีบริการอินเตอร์เน็ตให้กับลูกค้า ได้ ก็จะดีมากๆ
สำคัญที่สุด คือ แบรนด์ที่ท่านคิดจะสร้าง ลูกค้าต้องจดจำได้ง่าย มีจุดขาย แตกต่างจากร้านอื่นๆอย่างไร ต้องมีมาตรฐานทั้งทางด้าน สินค้า และบริการเพราะธุรกิจกาแฟ การบริการก็เป็นหัวใจหลักอย่างหนึ่ง