2553-12-07

การหาข่าวสารข้อมูลในการเปิดร้านกาแฟ

coffee
การเปิดร้านกาแฟไม่ได้ง่ายเหมือนกับการขายของแผงลอยในตลาดสดไม่ใช่ว่าเพียงแค่ มีสินค้าดีๆ หรือทำเลดีๆ ก็เปิดร้านได้แล้ว ยังมีรายละเอียด ต่างๆอีกมากมาย ที่เราอาจจะคาดไม่ถึง ตั้งแต่การวางแผนเรื่องเงินทุน หาที่ตั้งร้าน การจดทะเบียน การตกแต่ง หาแหล่งวัตถุดิบ และยังต้องซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งตู้เย็นขนาดใหญ่ การเลือกเครื่องชงกาแฟ ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนต้องวางแผนเตรียมไว้ให้เรียบร้อยก่อนเริ่มงาน
ถ้าไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจหรือดูแลเปิดร้านกาแฟมาก่อนก็อย่าเพิ่งตัดสินใจพลันด่วนเลย
ควรศึกษาข้อมูลให้มากและลองฟังประสบการณ์จากคนรุ่นเก่าดูที่เปิดร้านกาแฟ พูดคุยกับคนที่ทำงาน
ด้านกาแฟหรือผู้เชี่ยวชาญในการทำธุรกิจด้านกาแฟ หรืออาจจะใช้บริการการให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้โดยไม่คิดค่าบริการก็ได้ ทำความเข้าใจขั้นตอนการเปิดกิจการหรือความรู้ที่เกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องรู้ รวมไปถึงจุดที่ต้องระมัดระวัง และประเมินดูว่าคุณเหมาะกับการเป็นเจ้าของกิจร้านกาแฟหรือไม่?
ธุรกิจร้านกาแฟนี้เหมาะกับคุณหรือไม่ เพื่อลดโอกาสความผิดพลาดจากการเปิดกิจการด้วยความฮึกเหิมมากเกินไป


ช่องทางการหาข่าวสารข้อมูลในการเปิดร้านกาแฟ

1.สอบถามข้อมูลจากผู้ประกอบการร้านกาแฟ
คุณคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ" โดยให้ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟเป็นครู ต้องลองหาคำแนะนำจากคนที่คุณคิดว่าประสบความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟ เก็บเกี่ยวหลักสำคัญในการเป็นเจ้าของร้านกาแฟ เรียนรู้ประสบการณ์ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ เพื่อให้การเปิดร้านกาแฟของคุณ ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

2.ศึกษาจากตัวแทนจำหน่ายเมล็ดกาแฟและเครื่องชงกาแฟ
คุณอาจจะได้ทยอยติดต่อกับบริษัทจัดจำหนายบางแห่ง เช่น บริษัทตัวแทนจำหน่ายเมล็ดกาแฟและเครื่องชงกาแฟ เพื่อขอคำแนะนำและความช่วยเหลือจากคนเหล่านั้น รวมไปถึงประสบการณ์ที่พวกเขาเคยเห็นจากการเปิดร้านของหลายๆคน อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาและข้อควรระวังบางอย่างในการเปิดร้านกาแฟได้ ผู้ที่มีประสบการณ์มากมาย จะสามารถให้การช่วยเหลือและให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการร้านกาแฟได้เป้นอย่างดี
แล้วเราก็นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียอย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจเสียก่อนว่าการเปิดร้านกาแฟไม่ใช่การหาเงินอย่างง่ายๆหรือสบายๆ และทำให้รู้ว่าตัวเองเหมาะที่จะเปิดร้านกาแฟหรือไม่?

**แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ บริษัทเหล่านี้อาจจะอยากทำการค้าจึงอธิบายเพียงข้อมูลด้านดีบางส่วนเพื่อเร่งให้คณรีบเปิดร้านจากนั้นก็ซื้อสินค้าจากพวกเขาโดยที่ยังใม่ได้วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียให้ละเอียด ดังนั้นจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องสอบถามจากหลายๆ แห่ง และหาข้อมูลจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายแต่ละแห่ง และทางที่ดีก็ควรจะถามถึงตัวอย่างความล้มเหลว ด้วย

3.หาที่ปรึกษา้ำในการประกอบการร้านกาแฟ
ที่ปรึกษาด้านการเปิดกิจการสามารถให้คำแนะนำได้อย่างสมบูรณ์ และสามารถหาข้อมูลของตลาดที่อูกต้อง
แม่นยำให้ได้ พวกเขาจะประเมินตั้งแต่ก่อนเปิดร้านไปจนถึงเรื่องทำเลที่ตั้ง รวมทั้งเป็นตัวแทนจัดการเรื่องตางๆ เช่นการจัดตั้งบริษัท การเสียภาษี เป็นต้น เพียงแค่จ่ายเงินก็สามารถทำได้แล้ว เจ้าของกิจการไม่จำเป็นต้องกังวลมาก แต่โดยปกติแล้วจะเรียกเงินไม่น้อยเลยเช่นกัน สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มทำกิจการนั้นก็นับว่าเป็นต้นทุนที่ไม่น้อยเลยที่เดียวแต่เมื่อที่ปรึกษาช่วยให้คุณเปิดร้านได้สำเร็จแล้ว ก็ยังไม่อาจรับประกันได้วาต่อไปกิจการจะเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา อยู่ที่ว่าที่ปรึกษาทีคุณหาได้นั้น มีความเชี่ยวชาญมากน้อยเพียงใด หรือพวกเขามีข้อมูลที่ละเอียดแม่นยำหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ก็อาจส่งผลต่อการดำเนินกิจการได้เช่นกัน

4.หาหน่วยงานบริการของรัฐ
อันนี้เป้นตัวเลือก ที่ถ้าไม่อยากใช้เงินมากเกินไปและมีเพื่อนที่ทำงานด้านนี้อยู่น้อย ก็สามารถไปหาหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาเรื่องการเปิดกิจการหรือสมาคมธุรกิจขนาดเล็กทีรัฐบาลจัดตั้งขึ้นได้ โดยหน่วยงานเหล่านี้จะไมคิดค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปิดกิจการ การกู้ยืมเงินลงทุน และการให้คำแนะนำ เป็นต้น รวมไปถึงข้อมูลอีคอมเมิร์ซ จัดหาเงินกู้ยืมเพื่อเเก้ไขปัญหา ช่วยเขียนโครงการเพื่อกู้ยืมเงินลงทุน ช่วยดูแนวโน้มในการพัฒนาการการ ท่าทีของตลาดรวมทั้งข่าวสารที่เกี่ยวข้องให้รอบริการการติดต่อระหว่างหน่วยงานเพื่อหาข้อมูลและคำแนะนำ

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลมักจะถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อยู่เป็นประจำเรื่องประสิทธิภาพและความล่าช้า หากมีเวลาเตรียมตัวนานเพื่อให้ได้ผลต่ำก็สามารถติดต่อกับหน่วยงานให้คำปรึกษาในระยะยาวได้ และอาจได้รับข้อมูลและความช่วยเหลือที่ดีมากด้วย หรืออาจจะติดต่อเจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จบางคนโดยผ่านหน่วยงานเหล่านี้เพื่อหาข้อมูล ด้วยก็ได้