2553-09-07

การเพิ่มมูลค่าให้ร้านกาแฟ

ร้านกาแฟสด













การเปิดร้านกาแฟสักแห่งแล้วสามารถทำให้ลูกค้ายินดีที่จะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง จึงจะสามารถประสบความสำเร็จใน การดำเนินกิจการ ความพอใจของลูกค้าเป็นตัวแปรในการการกลับมาใช้บริการอีกครั้ง
จะทำอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจ นอกจากความอร่อยของอาหารและเครื่องดื่ม ความสะดวก
สบายภายในร้าน บรรยากาศสบายๆ และคุณภาพการบริการที่ดีแล้ว เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น การจัดวางเคาน์เตอร์ ความสะอาดของห้องน้ำ ฯลฯ ก็ต้องใส่ใจด้วยเช่นกัน จึงจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้ร้านกาแฟได้ และทำให้ลูกค้าเต็มใจที่จะกลับมาที่ร้านอีกครั้ง

*ความตั้งใจของเจ้าของร้าน
ความใส่ใจต่อกาแฟหนึ่งถ้วยหรือแม้แต่ของหวานหนึ่งชิ้น สามารถดึงดูดให้ลูกค้าสัมผัสถึงรสชาติได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้ลูกค้าเข้าร้านเพราะเห็นถึงิ ความตั้งใจและแนวคิดใหม่ๆ ของเจ้าของร้าน
เช่น กาแฟที่คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษหรือขนมในร้านที่มีสูตรเฉพาะอร่อยไม่เหมือนใคร การเติมความคิดสร้างสรรค์ในการตั้งชื่อเมนู จะทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความหอมเข้มข้นของกาแฟแล้ว ยังทำให้ลูกค้าหลงใหลในรสชาติขนมอีกด้วย ก็เหมือนกับแรงดึงดูดของยาเสพติด เมื่อดื่มแล้วจะติดใจ บิสกิตหรือขนมเค้กในร้านที่มีหลากหลายชนิดเจ้าของร้านต้องไปศึกษาและคิดค้น หรือทดลองหาสูตรใหม่ๆมาให้ลูกค้า เพื่อให้ได้รับความนิยมจากลู้กค้าเจ้าของร้านกาแฟต้องใส่ใจศึกษาสิ่งต่างๆเหล่านี้เพื่อเพื่อสร้างสรรค์เมนูทีมีรสชาติแปลกใหม่อย่างต่อเนื่อง

้*ความสะอาดของเค้าท์เตอร์บาร์
ความสะอาดและปลอดภัยเป็นปัจจัยที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ เพราะกาแฟเป็นกิจการเกี่ยวกับอาหารและเครืองดื่ม ถ้าลูกค้าเข้ามาดื่มกาแฟหรือทานอาพารแล้วมีสภาพแวดล้อมที่สกปรก
ไม่เป็นระเบียบ เวลาที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านจะรู้สึกไม่ดี และเชื่อได้ว่าลูกค้าจะไม่กลับมาอีกแน่ๆ
เคาน์เตอร์บาร์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของร้านกาแฟทุกแห่งสิ่งต่างๆที่อยู่บนเคาน์เตอร์จะต้องสะอาดและจัดให้เป็น ระเบียบ ต้องระมัดระวังแม้ึ้แต่รายละเอียดเล็กน้อย เช่น ผ้าขี้ริ้วและการวางถ้วยชามในอ่างล้างจาน เพื่อรอการทำความสะอาด หากมีห้องครัวก็ต้องระมัดระวังเรื่องสุขอนามัย ต้องทำให้ลูกค้ามองเห็นแต่ความสะอาด อย่าได้ท้าทายกับความอดทนของลูกค้าเป็นอันขาด

้*ความสะอาดถูกสุขลักษณะของห้องน้ำ
ห้องน้ำก็มีผลต่อการดำเนินกิจการร้านกาแฟในระยะยาวด้วยเช่นกัน ร้านกาแฟต้องมีการตกแต่งที่ดี ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ หรือบรรยากาศภายในห้องน้ำ และที่สำคัญเรื่องความสะอาดคือหัวใจหลักของห้องน้ำ หากปกิบัติได้ดังนี้ มั่นใจได้เลยว่าถ้าลูกค้า กลับมาที่ร้านอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะการสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาดถูกสุขอนามัย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกพอใจมากอีกด้วย

ให้บริการตามกระแสนิยม
ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟกับอินเตอร์เนตไร้สาย นับวันจะยิ่งเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น คนทั่วไปมักจะอาศัยร้านกาแฟใน การเจรจาการค้าหรือคุยธุระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่อยู่บริเวณตึกสำนักงานขนาดใหญ่ ย่านการค้า หรือเขตการ ศึกษา ในบริเวณเหล่านี้จะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงานและนักเรียน นักศึกษาเป็นหลัก อัตราการใช้อินเตอร์เนตสูงมาก ดังนั้นการเปิดร้านกาแฟจึงไม่อาจมองข้ามการให้บริการอินเตอรเนตไร้ลายไปไม่ได้เลย

ในมุมมองของเจ้าของร้าน หากลูกค้าคนหนึ่งนั่งอยู่ในร้าน 2-3 ชั่วโมง สั่งเิืครื่องดื่มเพียงถ้วยเดียว ก็คงจะไม่เป็นผล ดีต่อกิจการมากนัก ดังนั้นการจะติดตั้งบริการอินเตอร์เนตแบบไร้สายหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ตัดสินใจลำบากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในยุคอินเตอร์เนทไร้สาย ร้านกาแฟที่ให้บริการอินเตอร์เนทไร้สายนับวันจะยิ่งมีมากขื้นเรื่อยๆ แล้วร้านกาแฟของคุณจะทำตาม กระแสนิยมหรือไม่ ก็เป็นจุดสำคัญมากอีกอย่างหนึ่งที่จะต้องพิจารณา

มีกิจกรรมด้านศิลปะหรือดนตรีร่วมด้วย
นอกจากจะจำหน่ายกาแฟรสอร่อยแล้ว เสียงเพลงอันไพเราะและบรรยากาศที่อบอุ่นแล้ว ร้านกาแฟยังเป็นสถานที่ที่ดีที่สุด ในการพูดคุยและติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าของร้านกับลูกค้าอีกด้วย เช่น นอกจากจะมีข่าวคราวด้านศิลปะแล้ว ยังอาจจะมี กิจกรรมการพบปะกันอย่างเช่น งานนิทรรศการ คอนเสิร์ต การแสดงดนตรี อาจจะมีกำหนดการที่ แน่นอนหรือถือตามแต่ โอกาสก็ได้ ซึ่งจะสามารถดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมเหล่านี้ได้อีก ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น การรวมกลุ่มคนที่รักการวาดรูปกลุ่มหนึ่ง แล้วจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำทุกๆ เดือน โดยจะมีการนำภาพวาด ใหม่ๆ มาแสดง ซึ่งก็เป็นเหมือนการตกแต่งร้านกาแฟไปด้วยและยังสามารถดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบ งานศิลปะให้มาใช้บริการ ที่ร้านได้อีกด้วย หรือจัดให้มีการจัดแสดงดนตรีขนาดเล็กทุกๆ สัปดาห์ สัปดาห์ละหนึ่งวัน สาเหตุแรกก็ เพราะความชอบดนตรีของเจ้าของร้าน และสองก็เพื่อเพิ่มความหลากหลายของกิจการร้านกาแฟ และยังมีเจตนาที่จะ ดืงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านกาแฟอีกทางหนึ่งด้วย