2553-04-07

การบริหารจัดการ บุคคลากรในร้านกาแฟ

การบริหารจัดการ บุคคลากรในร้านกาแฟ

การบริหารจัดการร้านกาแฟ ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่าง ในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ การเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก จะมีความคล่องตัวในการบริหารสูงกว่าร้านกาแฟฟขนาดใหญ่แนะนำว่าให้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจนิ้ ควรเรียนรู้ภาคปฎิบัติด้วยตนเองก่อน เพื่อความเข้าใจในงานบริการ ร้านกาแฟ เพื่อป้องกันการตัดสินใจไม่ผิดพลาด ร้านกาแฟขนาดเล็ก ที่ใช้บุคลากรเพียง 1 - 2 คน
อาจจะทำให้ผู้ลงทุนมองว่าสามารถใช้ใครก็ได้มาเป็นพนักงาน อีกทั้งยังละเลยความสำคัญคิดว่าไม่จำเป็นต้องมาดูแลมากมายนัก ปล่อยให้พนักงานขายตามระบบที่วางไว้ การคิคแบบนี้อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ในอนาคต จากความไม่ใส่ใจเพียงเล็กน้อย รวมทั้งการเชื่อใจบริษัทแฟรนไชส์แม่มากเกินไป ทำให้ธุรกิจร้านกาแฟของคุณไม่ประสบความสำเร็จได้
ต้องปรับความเข้าใจเสียใหม่ว่า ถึงแม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่การบริหารร้านกาแฟ การมีสินค้าดี การจัดการตกแต่งหน้าร้านสวยงาม การบริการเยื่ยม ยังไม่เพียงพอถ้าหากขาดพนักงานที่มีความซื่อสัตย์ พนักงานที่มีมิตรไมตรี การเสียพนักงานมือชงที่ดีไปสัก คนหนึ่ง(บาริสต้า) อาจจะส่งผลกระทบกับธุรกิจได้ และในทางตรงกันข้ามหากได้พนักงานทุจริตก็ อาจทำให้ธุรกิจแย่ได้เช่นเดียวกัน

การเซ็คเรื่องการทุจริด
อันดับแรกคือ ที่นิยมใช้ในร้านกาแฟขนาดเล็กการนับแก้ว คือ สังเกตและนับจำนวนแก้วที่ใช้ไปต่อวัน คือ ยอดขาย ถ้าเป็นร้านขนาดเล็กเป็นเคาน์เตอร์หรือ คีคอสท์ไม่แนะนำให้ใซ้แก้วแบบเซรามิก เพราะว่าใช้เเล้วก็ล้างได้ ปกติร้านขนาดเล็กไม่มีเครื่องคิคเงิน เพราะต้นทุนเครื่องคิดเงินก็ค่อนข้างแพง ดังนั้นต้องอาศัยการนับแก้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือ การเช๊คปริมาณกาแฟบดเช่น จะคำนวณว่า กาแฟบด 1 กก. ชงได้ 70 -90 แก้ว ลองประมาณจากตรงนี้เพื่อช่วยบริหารจัดการได้เช่นกัน

ส่วนรูปลักษณ์หน้าตาของร้าน การให้บริการ จะช่วยเพี่มลูกค้าให้เดินเข้ามาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับลูกค้ามากกว่า ในทำเลที่เร่งรีบ บางครั้งหน้าร้านแถบจะไม่มีที่นั่ง แค่ซื้อแล้วยืนรอ รับสินค้า การบริการต้องเร็วที่สุด ชงให้อร่อย เพื่อรีบที่จะเข้าไปทำงาน แต่บางทำเลลูกค้าต้องการเข้ามานั่งทำงาน ใช้อินเทอร์เน็ต หรีอพบปะสังสรรค์ ร้านก็ต้องเน้นบรรยากาศ แอร์์เย็นๆ มีที่นั่ง
มีบริการอี่นๆ รองรับ เบเกอรี่ หรือสินค้าอื่นๆรองรับความต้องการของลูกค้า

การส่งเสริมการขาย ส่วนพนน๑เฟรนไชส์ซีก็ควรได้รับการสนับสนุน
จากบริษัทฌ่ ที่มีการเตรียมแผนส่งเสริมการขายเเต่ก่อนเปิดร้านและต่อเนื่อง
ฤดูกาลและโอกาสให้ เช่น การแจกคูปองแถมเครื่องดี่ม 10แก้วแถม 1 แก้ว บัตรสะสม
แต้ม เพื่อแลกของรางวัลหรือเครื่องดี่ม การให้ทดลองชิมสินค้าตัวใหม่ แนะนำประจำเดือน เครื่องดื่มแล้วได้จับฉลากรับของที่ระลึกจากทางร้าน
ขื้นควรทำร่วมกันกับแผนการประชาสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการ โฆษณาประชาสัมพันธ์แจกใบปลิว แผ่นพับ ที่ช่วยบอกรายละเอียดของสินค้า คุณสมบัติ ประโยชน์และความน่าเชื่อถือของร้าน