2552-07-29

หลักในการพิจารณาเลือกซื้อแฟรนไชส์กาแฟ


หลักในการช่วยพิจารณาเลือกซื้อแฟรนไชส์กาแฟ สมัยก่อนการจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้พี้นฐานเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำ แต่สมัยปัจจุบันได้พัฒนาไปอีกระดับ เพราะธุรกิจแฟรนไชส์เป็นทางเลือกใหม่ที่ซื่งถือว่าเป็นรูปแบบฐุรกิจสำเร็จรูปได้เข้ามาแทนที่ จะเห็นว่าทกวันนี้เพียงแต่มีเงินทุน ก็สามารถสร้างธุรกิจได้อย่างสบาย ไม่ต้องเสียเวลาฝึกฝนเป็นเดีอนหรีอเป็นปีเหมีอนกับสมัยก่อนอีก ต่อไปแต่จุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการทำธุรกิจแบบสำเร็จรูปเช่นนี้ก็คือ ควรเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับตนเอง เพื่อให้ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมั่นคงคล้ายคู่ชีวิจดังนั้นการเลือกคู่ธรกิจแฟรนไชส์ควรดูถึงจุดเด่นจุดด้อย อย่ามองเพียงเงินลงทุนต่ำเพียงอย่างเดียว แต่ขอให้ดูสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ การบริการในอนาคต การให้คำแนะนำและคำปรึกษาต่าง ๆ ในภายหลัง ในเรื่องของราคาควรลงทุนให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ เพราะถ้าเลือกผิดอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จได้หรืออาจจะสร้างปัญหาในอนาคตได้เช่นกัน


หลักในการเลือกซื้อแฟรนไชส์มีดังนี้

1. ตรวจสอบความเป็นมารวมทั้งศักยภาพว่าตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้ดีเพียงไร รวมถึงระยะเวลาในการคืนทุน ว่าจริงดังคำโฆษณาชวนเชื่อหรือไม่

2. ตรวจสอบชุดเครื่องมือเบื้องต้นในการลงทุนครั้งแรก

3. ตรวจสอบราคาวัตถุดิบ ข้อบังคับและข้อผูกพันในระยะยาว เพื่อคำนวณต้นทุนและระยะเวลาคืนทุน

4. รายละเอียดการอบรม เมนูต่างๆ ควรทดสอบชิมสูตรต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีเมนูเด็ดเหนือกว่าร้านกาแฟอื่นๆ

5. การให้รายละเอียดสำคัญในการดูแล และบำรุงรักษาเครื่องชงกาแฟของให้มีคุณภาพที่ดีอยู่เสมอ

6. ลักษณะการอบรม ได้ลงมือปฎิบัติจริงกับเครื่องของตนเองหรือไม่

7. การบริการหลังการขาย การรับประกันสินค้า และสต็อคอะไหล่ อุปกรณ์และราคาอะไหล่

8. การจัดส่งสินค้า เงื่อนไขการสั่งชื้อ ความสะดวกรวดเร็วในการจัดส่ง (โดยเฉพาะลูกค้าต่างจังหวัด) รวมทั้งค่าบริการในการจัดส่ง

9. เป็นพี่เลี้ยง สามารถให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาให้คุณได้ตลอดเวลา แนะนำสิ่งที่เป็นเป็นประโยชน์กับการจัดการร้านกาแฟของคุณอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบบัญชี ปัญหาเกี่ยวกับเครื่อง และสูตรการพัฒนาเมนต่าง ๆ ไปอย่างต่อเนี่องปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการรายใหม่ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ เพื่อจะได้เปิดธุรกิจร้านกาแฟอย่างมีมาตรฐาน


นี่พอจะเป็นแนวทางเพื่อช่วยในการตัดสินใจสำหรับท่านที่อยาก เริ่มต้นมีธุรกิจร้านกาแฟได้บ้าง