2552-07-28

รู้จักธุรกิจกาแฟกันสักนิด ก่อนคิดจะเปิดร้าน


รู้จักธุรกิจร้านกาแฟ ก่อนคิดจะเปิดร้านกาแฟ ด้วยความหอมหวนของมูลค่าตลาดที่สูงถึง 2 หมื่นล้านบาทและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดกาแฟไทย จึงเป็นที่จับตามองของนักลงทุนทั้งไทยและเทศ และเนื่องจากการเปิดร้านกาแฟมีโมเดลที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ทุนสักก้อน ทำเลดีๆ สักแห่ง ก็สามารถเป็นเจ้าของร้านกาแฟได้แล้ว จึงไม่แปลกอะไรที่จะเห็นร้านหรือซุ้มกาแฟแทบทุกมุมถนน แต่ถ้าคิดจะรวยด้วยกาแฟแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักตลาด อ่านเกมให้ขาดแบบรู้เขารู้เรา เพื่อนำไปปรับใช้หรืออย่างน้อยก็เป็นความรู้ก่อนการลงทุน
ร้านกาแฟแบรนด์อินเตอร์ ร้านกาแฟนอกที่เข้ามาจับจองตลาดกาแฟสดบ้านเรามีไม่น้อย และส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากมีแบรนด์น่าเชื่อถือแล้ว รสชาติและรูปแบบการให้บริการชั้นยอดก็เป็นที่ถูกอกถูกใจนักกาแฟไม่น้อย จนเริ่มขยายไปยังตลาดภูมิภาคด้วย เช่น ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟสัญชาติอเมริกา ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี นับจากก่อตั้งครั้งแรกที่อเมริกา ปี 2514 จนมีร้านกาแฟกว่า 6,000 แห่งใน 30 ประเทศทั่วโลก บวกกับจุดขายที่คัดสรรคุณภาพวัตถุดิบจากต่างประเทศ ทำให้ร้านสตาร์บัคส์ได้รับความนิยมและครองใจลูกค้าระดับบนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ร้านโอบองแปง ร้านกาแฟร่วมสัญชาติอเมริกัน สร้างจุดต่างด้วยรูปแบบที่เหมือนร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาเก็ต ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง กลอเรีย จีนส์ ธุรกิจแฟรนไชส์ จากอเมริกาที่ชูวิธีการสกัดคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟ โดยวิธี Swiss Water สูตรเฉพาะของ กลอเรีย จีนส์ เพื่อคงรสชาติเดิมของกาแฟไว้ให้อย่างดี มาเป็นจุดขายจนประสบความสำเร็จทั่วโลก นอกจากร้านกาแฟจากต่างประเทศอาศัยระบบแฟรนไชส์มาควบคุมมาตรฐานให้สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็วแล้ว นักลงทุนต่างชาติอีกไม่น้อยที่เห็นช่องว่าง จึงเข้ามาลงทุนในตลาดกาแฟไทย เช่น คอฟฟี่เวิลด์ ซึ่งถือว่าเป็นร้านกาแฟสดคุณภาพที่คอกาแฟนิยมยอมรับในรสชาติ จุดเริ่มต้นมาจากการร่วมลงทุนระหว่างชาวไต้หวันและอังกฤษ ผู้ชื่นชอบในรสชาติของเครื่องดื่มเอสเพรสโซ และใช้เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งปลูกในประเทศไทย จึงทำให้กาแฟของคอฟฟี่เวิลด์ ราคาถูกกว่าร้านกาแฟที่นำเข้าเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศ
ร้านกาแฟแฟรนไชส์ สายพันธุ์ไทยpp ปัจจุบันกาแฟสดที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจการมีมากมาย ตั้งแต่ร้านขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น ร้านแบล็คแคนยอน, บ้านใร่กาแฟ , คาเฟ ดิโอโร่, Caffe D’Lana และ Post Café เป็นต้น ซึ่งแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ร้านแบล็กคอนยอนที่ฉีกแนวการขายกาแฟ ด้วยการขายกาแฟควบคู่กับอาหาร จะจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ระดับบน มีจุดขายที่ความสดใหม่ของกาแฟ ด้วยการชงกาแฟ 1 ซองต่อ 1 แก้ว แบล็คแคนยอนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำของร้านกาแฟสไตล์ Coffee & Restaurant บ้านใร่กาแฟ ร้านกาแฟระบบแฟรนไชส์ที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ของตัวอาคารทรงไทยโมเดิร์น ภายใต้แนวคิด “สวนแห่งการดื่มกาแฟ” และผสานยุทธวิธีป่าล้อมเมือง เจาะลงพื้นที่ปั๊มน้ำมัน ทำให้บ้านใร่กาแฟกลายเป็นร้านกาแฟชั้นนำภายในเวลาไม่นาน คาเฟ ดิโอโร่ คือ อีกหนึ่งธุรกิจร้านกาแฟสดคุณภาพ ซึ่งควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ ตั้งแต่เริ่มปลูกต้นกาแฟ คัดเมล็ด การคั่ว บด จนถึงกลั่นเป็นน้ำกาแฟเข้มข้น เน้นกาแฟคั่วสดสไตล์อิตาเลียน ยึดพื้นที่ในปั๊มน้ำมันเชลล์ Caffe D’Lanna ร้านกาแฟล้านนาชั้นดีจากเทือกเขาสูงล้านนาไทย จุดขายอยู่ที่คุณภาพและรสชาติ ส่วนรูปแบบร้านกาแฟ มีทั้งคีออสก์และคอฟฟี่คอร์เนอร์แอนด์แซนด์วิชบาร์ ส่วนใหญ่จะเปิดอยู่ในศูนย์การค้าหรืออาคารสำนักงาน Post Café เป็นการนำร้านกาแฟกับธุรกิจไปรษณีย์มารวมกัน ภายใต้สโลแกน “บริการกาแฟสด ขายความคิดถึง รับส่งความห่วงใย”