2554-01-19

ข้อควรระวังในการเลือกที่ตั้งร้านกาแฟ

เรามีเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เวลาเลือกทำเล หรือสถานที่ตั้งร้านกาแฟดังต่อไปนี้
ร้านกาแฟ
อย่าเลือกร้านกาแฟที่อยู่บนถนนใหญ่
การเปิดร้านกาแฟในเขตชุมชนเมือง หากไม่มีการสนับสนุนด้านเงินทุนที่เข้มแข็งพอ ก็ต้องเลือกเปิดร้านในเขตที่ไม่ใช่ชุมชน
เมือง เพราะ
1. ร้านที่อยู่ริมถนนใหญ่ในเขตชุมชนเมืองมีค่าเช่าที่แพงมาก จนคุณอาจจะอยู่ได้เพียงไม่กี่เดือนและทำการค้าระยะยาวได้ยาก
ร้านกาแฟที่อยูริมถนนใหญ่จะต้องใช้ต้นทุนในการตกแต่งสูง เพราะจะต้องมีการตกแต่งที่โดดเด่นและมีสไตลืจงจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้าร้านได้

อย่าเลือกร้านกาแฟที่อยู่ในซอย
ร้านกาแฟที่เปิดอยู่ในซอยจะมีต้นทุนค่าเช่าที่ค่อนข้างต่ำทางที่ดีควรจะอยู่ในซอยที่ไม่ไกลจากถนนมากนัก แต่อย่าอยู่ใน
ตรอกเล็กๆ ที่เงียบเชียบและหางไกลโดยเด็ดขาด นอกเสียจากว่าคงจะมีฐานลูกค้าประจำและมีจำนวนลูกค้าเพียงพอที่จะ
รักษาธุรกิจเอาไว้ได้ ไม่เช่นนั้นการเปิดร้านอยู่ในตรอกจะมีข้อจำกัดด้านสถานที่ ไม่เพียงแต่จะมีลูกค้าน้อยมากเท่านั้น ลูกค้า
ยังต้องเสียแรงในการหาร้านอีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้มีผู้บริโภคน้อยลง

อย่าเลือกร้านกาแฟที่ ที่ตั้งไม่ดี เพียงเพราะกลัวเสียเวลา
บางคนอยากจะรีบเปัดร้านแต่หาทำเลอยู่นานก็ยังไม่พอใจสุดท้ายก็ยอมเลือกทำเลที่เป็นรอง ยอมเลือกร้านที่ไม่ใช่อย่างที
คิดไว้เพราะไม่อยากรอ สุดท้ายเมื่อมีปัจจัยด้านพื้นที่ที่ไม่ดีพอจึงทำให้มีลูกค้าน้อย การค้าไม่เป็นอย่างที่หวังkว้ ถ้าดูแลร้าน
ไม่ดีก็ต้องประกอบกิจการด้วยความยากลำบาก หากสถานที่ ที่หาได้ไม่เหมาะสมจริงๆ กอย่างดันทุรังเลย ยอมเลื่อนแผนการเปิดร้านออกไปจะดีกว่า อย่าตัดสินใจเลือกทำเลที่ไม่ดีโดย
เด็ดขาด

การพิจารณาเลือกสถานที่ ที่มีศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต
โดยปกติแล้ว ร้านกาแฟแห่งหนึ่งจะต้องประกอบกิจการระยะยาวจึงจะสามารถคืนทุนได้ ถ้าบริเวณเขตพื้นที่นั้น มีโครงการที่จะพัฒนาหรือสร้างระบบคมนาคม เป็นต้น ก็อาจจะทำให้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก แนวโน้มการพัฒนาอนาคตของบริเวณนี้ก็คงไม่เลวเลย ควรค่าแก่การพิจารณา
เพื่อเป็นทำเลในการเปิดร้าน เช่นบริเวณที่อยู่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะหลังจากมีรถไฟใต้ดินแล้ว ก็ต้องมีผู้คนเช่าเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะเป็นแผนการบุกเบิกตลาด
ตลาดขนาดใหญ่หรือแผนการสร้างเมืองใหม่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดเขตธุรกิจใหม่ๆ และเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าด้วย


จะหาทำเลร้านกาแฟได้จากที่ไหนบ้าง?
โดยทั่วไปร้านที่จะใช้ทำการค้าหากไม่ใช่การเช่าก็ต้องเซ้งหรือไม่มีบ้านที่ทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นของตัวเองหรือ
มีญาติ หรือเพื่อนสนิทที่คุณสามารถใช้ได้ฟรี(ไม่ต้องจ่ายค่าเช่า) แน่นอนหากจะซื้อขาดก็ทำได้ แต่การซื้อที่สักแห่งเพื่อเปิดร้านกาแฟนั้น เมื่อดูจากมาตรฐานราคาที่ดินตามที่ต่างๆแล้ว ก็อาจจะ
เป็นการลงทุนที่สูงอย่างคาดไม่ถึงนลยทีเดียวหากคุณมีบ้านเป็นของตัว เองหรือของญาติพี่น้องก็ไม่จำเป็นต้องหาที่ตั้งร้าน แต่หากไม่ได้เป็นเช่นนั้น ไม่ว่าจะเป็น
เจ้าของกิจการล้วนต้องออกแรงหาด้วยตัวเองจึงจะสามารถหาร้านที่เหมาะสมได้


1.หาดูตามสถานที่ต่างๆ เช่น ติดถนน หรือซอย คนพลุกพล่าน
หากสนใจอยากเช่าหรือเซ้งร้าน เจ้าของร้านสามารถไปตระเวนหาด้วยตัวเองได้โดยขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนน และตรอกซอกซอยในเขตพื้นที่ที่กำหนดเอาไว้ เพื่อดูว่ามีที่ใหนบ้างที่แปะป้ายประกาศให้เช่าหรือเซ้ง จากนั้นก็ไปหาเจ้าของที่และพูดคุยกับเขาด้วยตัวเอง วิธีนี้ต้องเสียแรงและเวลามาก แต่ก็ช่วยประหยัดค่านายหน้าไปได้ และยังได้เห็นและเข้าใจลักษณะของผู้คนรวมถึงนิสัยการบริโภคในบริเวณนั้นได้อีกด้วย

2.หาผ่านบริษัทนายหน้า
บอกบริษัทนายหน้าที่ดินให้รู้ว่าเราต้องการบ้านแบบไหนทั้งเรื่องเขตพื้นที่ ลักษณะของร้าน ขนาดและที่ตั้ง เป็นต้น ให้นายหน้าออกแรงหาร้านที่เหมาะสมให้ แล้วเราค่อยไปดูด้วยตัวเองอีกทีหนึ่ง หลังจากพอใจแล้วก็จ่ายค่านายหน้าให้ โดยทั่วไปค่านายหน้าจะเป็นครึ่งหนิ่งของค่าเช่า วิธีนี้ก็คือการจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลา เจ้าของกิจการจะประหยัดเวลาไปได้มาก

3.หาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต โดยดูจาก แหล่งให้เช่า เซ้งหรือขายกิจการ
ในยุคที่มีการพัฒนาด้านอินเตอร์เนต ข่าวการเช่าหรือเซ้งร้านของหลายๆ ร้านล้วนเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์เกี่ยวกับการเช่า
บ้านหรือการเปิดกิจการด้วยกันทั้งนั้น และบางแห่งยังมีบริการการดูห้องผ่านอินเตอร์เนทอีกด้วย การเข้าไปในอินเตอร์เนทแล้วหาข้อมูลก์โรเช่าร้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตั้ง ขนาดค่าเช่า เป็นต้น จะทำให้คุณสามารถหาร้านที่ต้องการไต้อย่างรวดเร็วหรือใช้เครื่องมือค้นหาโดยพิมพ์คำว่า “เช่าร้าน" หรือ “เซ้งร้าน” ลงใป ก็จะมีข้อมูลออกมายาวเป็นหางว่าว คุณก็อาจจะหาเจาะเข้าไปในเขตพื้นพื้นที่ที่กำหนดไว้อีกทีก็ได้เชนกัน

4.สอบถามข้อมูลจากเจ้าของร้านกาแฟ หรือตัวแทนจำหน่ายกาแฟ
ผู้ที่ประกอบอาชีพเดียวกันล้วนใส่ใจเรื่องความเคลื่อนไหวของกันและกัน เมื่อเจ้าของกิจการมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอะไร ผู้ที่อยู่ในอาชีพเดียวกันย่อมต้องได้ข่าวก่อนคนอื่น หากอยากจะเปิดร้านและรู้จักกับเจ้าของร้านกา แฟหรือบริษัทตัวแทนจำหน่ายกาแฟบางแห่ง ก็สามารถสอบถามข้อมูลหรือข่าวคราวจากพวกเขาได้ เมื่อรู้แล้วว่ามีร้านไหนปิดกิจการหรือให้เซ้ง คุณก็จะสามารถหาร้านเพื่อเปิดกิจการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


เหล่านี้พอจะเป็นไกด์ไลน์นำทางให้คุณได้ ในการตัดสินใจเลือกสถานที่ในการเปิดร้านกาแฟ