2552-10-16

กาแฟดอยช้าง



กาแฟดอยช้าง



จากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงต้องการให้พัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเขา เพื่อเปลี่ยนดอยปลูกฝิ่นเป็นถิ่นปลูกกาแฟ เมื่อปี 2512 ได้มีการริเริ่มโครงการปลูกพืชเมืองหนาว
เพื่อต้องการ ลดการถางป่าทำไร่เลื่อนลอยและลดการปลูกฝิ่นพืชเสพติดลง พื้นที่ดอยช้างเป็นพื้นที่ดีเหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับการปลูกกาแฟ เพราะอากาศที่เหมาะสมและพื้นดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ
และมีความสูง 1,200-1,700 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อากาศที่เย็นตลอดทั้งปีเป็นสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะปลูกกาแฟ ทำให้กาแฟดอยช้างเป็นกาแฟที่ดีมีคุณภาพระดับโลก และสามารถสร้างงานและอาชีพให้ชาวเขา
ทำให้มีอาชีพที่แน่นอน
ระยะแรกพี่น้องชาวไทยภูเขาถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง แต่ก็ต้องยอมจำทนเพราะข้อจำกัดหลายๆอย่าง คุณ วิชา พรหมยงค์ และคุณ ปรชัย พิสัยเลิศ หรือ อาเดล ต้องการสร้างความยั่งยืนให้พี่น้องและไม่ต้องการการเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง จึงเริ่มจัดตั้งกลุ่มเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชน จึงได้จัดตั้งบริษัทขึ้น ชื่อ บริษัท ดอยช้าง เฟรช โรสเต็ด คอฟฟี่ จำกัด จัดธุรกิจแบบครบวงจร ทั้ง การปลูก การเก็บเกี่ยว การผลิต แปรรูป จัดส่งออก โดยการร่วมมือลงแรงกันของพี่น้องชาวเขา ทำให้องค์กรนี้แข็งแกร่งเป็นที่ยอมรับ ว่าเป็นกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถือเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟ สายพันธุ์อราบีก้าแท้ 100% แหล่งสำคัญของไทย เพราะได้รับการคัดสรรสายพันธุ์มาอย่างดีจากนักวิชาการเกษตรของไทย จนได้สายพันธุ์ที่ดีเยี่ยม ประกอบลักษณะทางภูมิศาสตร์ ที่มีความสูงพอเหมาะอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ทำให้กาแฟสุกช้า เมล็ดกาแฟจึงสะสมสารอาหารและแร่ธาตุได้นานเพิ่มขึ้น
ทำให้กาแฟของดอยช้างได้คุณภาพและมีขนาดที่สมบรูณ์ นอกจากความเหมาะสมของพื้นที่การปลูกแล้ว การดูแลเอาใจใส่ทุกขั้นตอนการผลิตและแปรรูป โดยผู้เชี่ยวชาญนักวิชาการเกษตร ทั้งในและต่างประเทศ ทุกขั้นตอนตั้งแต่การปลูกใต้ร่มเงาไม้ใหญ่และเลือกเก็บเมล็ดกาแฟที่สุกด้วยมือทีละเมล็ด การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวที่เป็นแบบฉบับเฉพาะของกาแฟดอยช้าง การตาก การสี การเก็บบ่มอย่างถูกวิธี บนพื้นที่สูงนานกว่า 8 เดือน และการคั่วเมล็ดกาแฟอย่างถูกวิธีจากเครื่องคั่วที่ได้มาตรฐาน ทำให้ได้รส และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากกาแฟที่อื่น จนทำให้กาแฟดอยช้างได้รับรางวัลรับรองคุณภาพจาก สมาคมกาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป (Specialty Coffee Association of Europe) และสมาคมกาแฟชนิดพิเศษแห่งอเมริกา (Specialty Coffee Association of America)
ซึ่งกาแฟชนิดพิเศษนี้ จะผลิตออกมาในแต่ละปี 5-6 % ของกาแฟจากทั่วโลกเท่านั้น
และเพื่อรองรับนักดื่มกาแฟจากทั่วโลกทำให้การผลิตกาแฟดอยช้างแบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1.กาแฟพีเบอร์รี่ คัดเฉพาะกาแฟโทน หรือกาแฟเมล็ดเดี่ยว ซึ่งยอมรับกันว่าเป็นกาแฟที่ที่มีคุณภาพดีที่สุดเพราะได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เพราะกาแฟปกติจะมี 2 เมล็ดใน 1 กะลา ทำให้รสชาติที่กลุ่มกล่อมนุ่มนวล ถูกใจคอกาแฟที่ชอบความโดดเด่นของกาแฟ
2.กาแฟออร์แกนิค เป็นกาแฟที่ปลอดจากสารเคมีใดๆทุกขั้นตอนตั้งการปลูกไปจนถึงการแปรรูปมาเป็นเมล็ดกาแฟ เพื่อรองรับกลุ่มผุ้ดื่มที่ใส่ใจตัวเอง กาแฟกาแฟออร์แกนิคผ่านการรับรองจาก USDA ว่าปลอดภัย กาแฟดอยช้างแบบออร์แกนิคนี้มีวางจำหน่ายอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ มากกว่า 1,500 แห่ง
3.กาแฟพรีเมี่ยม เกรด AA เป็นเมล็ดกาแฟที่มีขนาดใหญ่ 7 มิลลิเมตร คั่วในระดับ Dark Roast ได้กาแฟที่เข้มข้น ตาแบบฉบับเฉพาะของกาแฟดอยช้าง
4.กาแฟพรีเมี่ยม เกรด A เป็นเมล็ดกาแฟที่มีขนาดใหญ่ 6 มิลลิเมตร(กาแฟทั่วๆไป 5.5 มิลลิเมตร)เป็นเกรดกาแฟที่นำมาเสิร์ฟให้ลูกค้าในร้านดอยช้าง

กาแฟดอยช้างกว่า 95% ถูกส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศเนื่องจากคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกและมีกลุ่มนักดื่มที่แบ่งประเภทกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้กาแฟดอยช้างยังแตกไลน์ ชื่อแบรนด์ Ego เป็นเมล็ดกาแฟเกรดรองลงมาเพื่อรองรับผู้ประกอบการที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต เป็นรองกาแฟเกรดพรีเมี่ยมเพียงขนาดเมล็ดเท่านั้น แต่ทุกขั้นตอนการผลิตมาจากแหล่งเดียวกัน
ล่าสุดนี้กาแฟดอยช้างได้เปิดตัวการอบรมกาแฟชื่อว่า " อะคาเดมี่ " ให้การอบรมเรื่องกาแฟแบบครบวงจรบนดอยช้าง โดยผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ตั้งแต่ขบวนการเก็บเกี่ยวจนถึงการแปรรูป ซึ่งจะเปิดเพียงปีละครั้งในช่วงการเก็บเกี่ยวเท่านั้น เปิดหลักสูตรแรก ปี 2551

สนใจข้อมูลและต้องการสั่งซื้อเมล็ดกาแฟจากดอยช้างติดต่อได้ที่
39/545 หมู่ 13 แขวง/เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10240 โทร. 02-539-6240, 02-539-6246, 087-7131-1919 แฟกซ์: 02-539-6240 หรือที่ www.doichaangcoffee.com