2553-11-03

ถ้วยกาแฟ

ถ้วยกาแฟ

ถ้วยกาแฟเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเปิดร้านกาแฟ ซึ่งขาดไม่ได้เลย การเลือกใช้ถ้วยกาแฟมีผลต่อสุนทรียภาพในการดื่มกาแฟ

กาแฟที่ชงเสร็จแล้วต้องนำไปเสิร์ฟให้ลูกค้า ดังนั้นควรจะบรรจุในห้วยที่ทำให้คนประทับใจและตกตะลึง โดยเฉพาะ เวลาทีผู้หญิงหลายคนจะเปิดร้านกาแฟ แน่นอนว่าจะต้องซื้อถ้วยกาณฟสวยงามมากมาย โดยหวังว่าแขกจะประคองถ้วย กาแฟที่ตัวเองตั้งใจเลือกชื้อมา แล้วเพลิดเพลินกับรสอร่อยของกาแฟ แต่สุดท้ายแล้ว

การเปิดร้านกาแฟย่อมแตกต่างจากการ ดื่มกาแฟที่บ้านของตัวเอง ขนาดและคุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำถ้วยกาแฟในท้องตลาดนั้นมีมากมายแตกต่างกัน และเหมาะ กับชนิดและความเข้มข้นของกาแฟที่แตกต่างกันไปด้วย เราสามารถเลือกบรรจุกาแฟลงในถ้วยขนาดต่างๆ กันได้ ดังนั้น เวลาเลือกซื้อถ้วยจึงมีหลายๆ สิ่งที่ต้องระมัดระวัง

โดยทั่วไปถ้วยกาแฟกับถ้วยชาจะมีลักษณะคล้ายกันมาก จนคนทั่วไปแทบจะแยกไม่ออก แต่หากรู้จุดเด่นที่จะกล่าวถืงด้าน ล่างนี้แล้ว ก็จะสามารถแยกแยะถวยกาแฟกับถ้วยชาได้อย่างง่าย ดาย

*ถ้วยชา. ก้นถ้วยตื้น ปากถ้วยกว้าง เนื้อแก้วค่อนข้างเบามีความแวววาว
*ถ้วยกาแฟ. ปากถ้วยแคบ เนื้อแก้วหนาและหนัก ไม่ค่อยวาว


หลักสำคัญในการเลือกถ้วยกาแฟ
. ด้านในของด้วยควรจะเป็นสีขาว จึงจะสามารถดูและทดสอบสีของกาแฟที่ชงออกมาได้อย่างชัดเจน
. ต้องเลือกด้วยที่มีเนื้อละเอียด เพราะถ้วยที่เป็นพื้นผิวเรียบละเอียดจะมีลายเส้นน้อย ทำให้ไม่มีเศษกาแฟตกค้างทำความสะอาดง่ายและถูกสุขลักษณะอีกด้วย
. ควรเลือกซื้อถ้วยกาแฟที่เป็นดินเผาหรือเครื่องเคลือบจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีกรดหรือเกิดปฏิกิริยาทางเคมีหรือภาชนะลอกได้ง่าย


ความแตกต่างระหว่างถ้วยโบนไชน่า(Bone Chaina) กับถ้วยทั่วๆไป
เาของร้านกาฟที่ยืนยนวาอยากให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินกาฟคุึณภาพสูงล้วนต้องตั้งใจที่จะเลือกใช้ถ้วยโบนไชน่า ทำจากวัสดุชั้นดี เพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มลองกาแฟ โดยทั่วไปแล้ว ถ้วยโบนไชน่าหนึ่งชุดจะมีราคาแพง
ถ้วยโบนไชน่านอกจากเรื่องคุณภาพเเละความสวยงามแล้ว ยังมีข้อดีอีกมากมาย เช่นความแวววาวที่เหมาะสม เก็บความร้อนได้ดีมาก ข้อดีเหล่านี้แตกต่างจากถ้วยทั่วๆ ไปในท้องตลาด โดยเฉพาะเรื่อง การเก็บความร้อนและการทนความร้อนเป็นสิ่งที่ถ้วยทั่วๆไปทำได้ไม่ดี


เปรียบเทียบถ้วยกาแฟขนาดต่างๆ
-ถ้วยกาแฟขนาดเล็ก. ปริมาณบรรจ 6o cc -9o cc. ถ้วยกาแฟที่เล็กที่สุด คือถ้วยขนาดเล็กที่ใช้บรรจุกาแฟเอสเพรสโซ่

-ถ้วยกาแฟมาตรฐาน. ปริมาณบรรจุ 12o cc 14o cc เป็นถ้วยขนาดมาตรฐานที่พบโดยทั่วไป ใช้บรรจุกาแฟดำ
-ถ้วยกาแฟขนาดใหญ่ ปริมาณบรรจุ 18o cc.-200 cc เป็นถ้วยกาแฟที่มักจะเห็นอยู่บ่อยๆ ใช้บรรจุกาแฟสไตล์อเมริกันและกาแฟซิงเกิลออริจิ้นที่ต้องเติมนมหรือน้ำตาล

-ถ้วยมัก (mug) ปริมาณบรรจุ 200 cc -250 cc ใช้กับกาแฟที่เติมนมในปริมาณมาก เช่น ลาเต้ คาเฟ่โอเล่ มอคค่า เป็นต้น

อุปกรณ์กาแฟหาซื้อได้จากที่ไหน
เวลาที่หลายๆ คนไปดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟอาจจะติดใจถ้วยชามและอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟรูปแบบต่างๆ ทั้งความสวยงาม คลาสสิคและหรูหราที่เจ้าของร้านตั้งใจเลือกซื้อมา

จนบางครั้งคนที่คิดอยากจะเปิดร้านกาแฟกอยากรู้ว่าจะไปหาซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับกาเเฟที่ทำให้คนตกตะลึงเหล่านี้ได้จากที่ไหน

ร้านขายกาแฟโดยเฉพาะ
ร้านที่ขายกาแฟโดยเฉพาะที่มีชื่อเสียง ร้านเหลานี้ ล้วนจำหน่ายถ้วยและภาชนะด้วย นอกจากผู้บริโภคทั่วไป แล้ว ยังมีเจ้าของกิจการจำนวนไม่น้อยที่มาเลือกซื้อจากร้านเหล่านี้

แผนกเครื่องครัวหรือแผนกกาแฟในห้างสรรพสินค้า
ภายในประเทศก็มีภาชนะบรรจุกาแฟนำเข้าคุณภาพดีจำหน่ายด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่ถ้วยโบนไชน่าจะมีราคาแพงและเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศ ส่วนมากจะหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้า หากเจ้าของกิจการร้านกาแฟไปเลือกซื้อที่ห้างสรรพสินค้าเอง ก็ จะได้สินค้าที่มีคุณภาพน่าพอใจ

บริษัทตัวแทนจำหน่ายเมล็ดกาแฟและเครื่องชงกาแฟ
บริษัทเมล็ดกาแฟบางแห่ง นอกจากเมล็ดกาแฟแล้วก็ยังมีอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟ จำหน่ายด้วย เช่นเครื่องชงกาแฟและภาชนะบรรจุกาแฟ การเลือกซี้อจาก ตัวแทนจำหน่ายเหล่านี้ก็สามารถหาอปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟที่
คุณต้องการได้เช่นกัน หากต้องการในปริมาณมากก็อาจหาชื้อจากตัวแทนจำหน่ายเหล่านี้ได้

บริษัทขายส่งและบริษัทนำเข้าเครื่องครัวและภาชนะกาแฟ
เช่นบริษัทขายส่งอุปกรณ์กาแฟที่มีชื่อเสียงหรืออาจจะพิมพ์ คำว่า "อุปกรณ์กาแฟ, ขายส่ง ,ตัวแทนจำหน่าย นำเข้ากาแฟ” ใน อินเตอร์เนตก็จะพบข้อมูลบริษัทนำเข้าและบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่เกียวข้องอีกมากมาย

งานแสดงสินค้าหรือโรงงานผลิตภาชนะในต่างประเทศ
ถ้าคุณไปเที่ยวต่างประเทศอยู่บ่อยๆ และชอบไปเดินเล่น ตามงานแสดงสินค้าต่างๆ และร้สืกตกตะลึงกับงานศิลปะ หัตถกรรมของต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อวางแผนว่าจะเปิดร้านก็ สามารถถือโอกาสตอนไปต่างประเทศ ไปหาภาชนะที่คุณชื่น ขอบได้ แน่นอนว่าคงจะมีตัวเลือกอยู่ไม่น้อยเลย หรืออาจจะ ไปเลือกซื้อที่ร้านขายภาชนะโดยเฉพาะที่มีโรงงานผลิตอยู่ใน ต่างประเทศก็ได้ ราคาอาจจะถูกกว่าซื้อของนำเข้ากับของ
ภายในประเทศ เล็กน้อย


ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ คู่มือการเปิดร้านกาแฟฉบับสมบรูณ์